สปาเกลือว่านหางจระเข้สูตรคุณแม่

ว่านหางจระเข้เป็นสมุนไพรที่มีประโยชน์มากมายและเป็นที่นิยมในการนำมาปรนนิบัติผิวในยุคปัจจุบันเป็นอย่างมาก เพราะวุ้นของว่านหางจระเข้นั้นมีสารประเภทไกลโคโปรตีน ที่มีความสามารถในการลดการอักเสบและช่วยสมานแผล กระตุ้นการฟื้นฟูของเซลล์ที่บาดเจ็บ ไม่ว่าจะถูกความร้อนจากแสงแดด เป็นสิว หรือผดผื่น ว่านหางจะเข้ก็ช่วยได้ เมื่อมาประกอบกับเกลือที่มีคุณสมบัติในการฆ่าเชื้อโรคด้วยแล้ว สิว ผื่น แค่ไหนก็หายห่วง

การทำสปาเกลือนั้น แนะนำให้ใช้เกลือสมุทรจะดีกว่าเพราะเกลือสมุทรนั้นมีแร่ธาตุจากทะเลที่ช่วยในการไหลเวียนโลหิต และลดอาการเกร็งตัวของกล้ามเนื้อซึ่งเกลือสินเธาว์ป่นไม่มี

ส่วนประกอบ
  1. เกลือสมุทร 1 ถ้วยตวง (ถ้าเป็นดอกเกลือจะดีมากเพราะใช้ได้เลย)(ไม่แนะนำเกลือป่นปกติเพราะจะบาดผิว)
  2. ว่านหางจระเข้สด 3 ขีด
  3. น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น 2 ช้อนโต๊ะ
  4. น้ำมันหอมระเหยกลิ่นที่ชอบ (ก่อนใช้ลองแตะที่แขนก่อนนะ บางคนแพ้น้ำหอมระเหยบางตัว)

หากจะทำสปาเกลือว่านหางจระเข้เองที่บ้านก็ไม่ยาก เพราะว่านหางจระเข้เป็นสมุนไพรที่หาซื้อได้ทั่วไปตามตลาดขายต้นไม้ เราจะเลือกใช้ใบใหญ่ๆ มีวุ้นมาก หนักประมาณ 1 - 2 ขีด นำมาปลอกเปลือก ไม่ต้องตกใจว่านหางจระเข้จะมียางสีเหลืองที่ใบ ให้เราล้างออกด้วยน้ำด่างทับทิม ถ้าไม่มีใช้น้ำสะอาดก็ได้แต่ให้แช่น้ำทิ้งไว้สัก 2 – 3 นาที เพื่อให้ยางออกหมด เพราะยางของว่านหางจระเข้อาจทำให้เกิดการระคายเคืองได้ เมื่อเราได้วุ้นว่านหางจระเข้มาแล้ว ก็นำมาปั่นให้ละเอียดพอข้นๆ แล้วพักไว้ก่อน เราก็จะได้เจลว่านหางโฮมเมดมาล่ะ

ขั้นถัดมาให้เรามาเตรียมเกลือกัน หากมีดอกเกลืออยู่ก็ใช้ได้เลย ข้ามไปขั้นตอนผสมได้เพราะดอกเกลือมีความละเอียดของผลึกอยู่แล้ว แต่ถ้าไม่มีให้ใช้เกลือสมุทรไปต้มด้วยไฟกลางๆ น้ำไม่ต้องเยอะพอท่วมเกลือ น้ำเยอะเกลือจะละลายหมดได้ ให้เราปิดฝาต้มไปจนได้ยินเสียงเกลือแตกตัว รอจนเกลือแตกทั่วถึง คือเสียงเงียบไปแล้ว เทน้ำร้อนทิ้ง สิ่งสกปรกที่ลอยตัวอยู่จะออกไปกับน้ำร้อน แล้วนำเกลือไปผึ่งให้เย็นตัว เมื่อเกลือเย็นแล้วนำไปตำให้ละเอียด แล้วร่อนผ่านกระชอนร่อนแป้ง *ยิ่งเกลือเม็ดละเอียดผิวที่ถูกขัดก็จะยิ่งละเอียด เกลือเม็ดใหญ่ หรือเกลือป่นปกติจะบาดผิวได้นะ

ขั้นผสมนั้นไม่ยากเลยให้ผสมเกลือสปาที่ตรียมไว้ กับน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น และเจลว่านหางที่เราเตรียมไว้แล้วให้เข้ากัน ผสมน้ำมันหอมระเหยที่ชอบ ไม่กี่หยด (ปริมาณขึ้นอยู่กับความชอบความแรงของกลิ่น) แค่นั้นก็เสร็จแล้ว

วิธีการขัดผิว

ล้างตัวด้วยน้ำสะอาด แต่ยังไม่ต้องใช้สบู่ จากนั้นในขณะที่ตัวเปียกให้นำเกลือสปาว่านหางจระเข้ที่เราเตรียมไว้ ประมาณ 3 – 4 ช้อนโต๊ะเทใส่มือ ผสมน้ำนิดหน่อยพอเปียกมาขัดผิวให้ทั่ว เวลาขัดให้ขัดเป็นวงกลมให้ทั่ว แล้วล้างออก เราจะรู้สึกได้ถึงความนุ่มชุ่มชื้นของผิวที่มากขึ้นหลังการขัดทันที หลังจากนั้นให้อาบน้ำด้วยสบู่ตามปกติเพื่อประโยชน์ที่มากขึ้น จะใช้สบู่ดอกเกลือไอริณสูตรว่านหางจระเข้ก็ได้ สบู่นี้เข้ากับการทำสปาว่านหางจระเข้ได้ดี