ดอกเกลือ ใส่อะไรก็เริ่ด! รวมประโยชน์ดีๆ ที่เราควรใช้ดอกเกลือบำรุงผิว

หลายๆ คนรู้ว่า ดอกเกลือ มีราคาแพงและหายาก เพราะเป็นส่วนที่ดีที่สุดของเกลือ เอาไปปรุงอาหารก็อร่อย รสชาตินุ่มนวลกว่าใช้เกลือธรรมดา แต่หลายๆ คนอาจจะยังไม่รู้ว่า ดอกเกลือบำรุงผิว ได้เหมือนกัน แถมยังได้ผลเริ่ดมากก

รู้จักดอกเกลือกันก่อน

ดอกเกลือ (Salt Flower) หรือ Fleur De Sel คือชั้นบนสุดของการตกผลึกของเกลือ โดยดอกเกลือจะลอยอยู่บนผิวน้ำ (ส่วนที่จมน้ำคือเกลือสมุทรธรรมดา) ดอกเกลือจะสามารถเก็บเกี่ยวได้เฉพาะในตอนเช้าที่คลื่นลมสงบเท่านั้น ถ้าเลยไปจากนี้ดอกเกลือจะจมลงไปสู่พื้นนา

ดอกเกลือมีลักษณะเป็นผลึกที่ขาวกว่าเกลือปกติมาก และมีส่วนประกอบของโซเดียมคลอไรด์น้อยกว่าเกลือแกงหรือเกลือสินเธาว์ปกติ แต่จะมีธาตุฟลูออรีน แมกนีเซียม โพแทสเซียม ไอโอดีน ฯลฯ ซึ่งดอกเกลือจะสามารถผลิตได้เพียง 3 ใน 80 ส่วนของปริมาณการผลิตทั้งหมดเท่านั้น ทำให้ราคาของดอกเกลือแพงมาก ในยุโรปนั้นมีมูลค่าการซื้อขายสูงถึง 50 ยูโร ต่อกิโลกรัมเลยทีเดียว

ประโยชน์ของดอกเกลือที่มีต่อผิว

ช่วยผลัดเซลล์ผิว

เกลือทะเลถือเป็นวัตถุดิบชั้นยอดที่ช่วยผลัดเซลล์ผิวได้อย่างดี ดังที่เห็นแบรนด์ต่างๆ ทำผลิตภัณฑ์อาบน้ำผสมเกลือ หรือเกลือขัดผิวสูตรต่างๆ ออกมาขาย ซึ่งถ้าใช้ดอกเกลือจะเห็นผลดียิ่งขึ้นไปอีก แต่ด้วยความหายากและราคาสูง จึงทำให้การใช้ดอกเกลือขัดผิวมักถูกใช้แค่ในสปาระดับพรีเมียมเท่านั้น

ช่วยให้ดูขาวกระจ่างใส

จากสถาบันวิจัยเกลือ (Salt Institute) แห่งสหรัฐอเมริกา พบว่า ดอกเกลือทะเลสามารถลดรอยคล้ำ ด่างดำ แก้ปัญหาสีผิวไม่สม่ำเสมอ และทำให้ผิวสดชื่นด้วยแร่ธาตุโพแทสเซียม ส่วนแมกนีเซียมในดอกเกลือทะเลก็ช่วยให้สารต้านอนุมูลอิสระทำงานได้ดีขึ้น

ขจัดสารพิษตกค้าง และความมันส่วนเกิน

เพียงแค่ใช้ดอกเกลือผสมน้ำนิดหน่อยทาทิ้งไว้บนผิวสัก 1 นาที ก่อนอาบน้ำตามปกติ และระหว่างอาบน้ำให้เอาเกลือนวดผิวเบาๆ ไปด้วย พอล้างน้ำออก จะสังเกตได้ว่าผิวดูใสและผ่องขึ้นมาจนเห็นได้ชัด เพราะดอกเกลือทะเลมีคุณสมบัติในการขจัดสิ่งสกปรกและความมันส่วนเกิน รวมถึงสารพิษตกค้างตามผิว

ฆ่าเชื้อโรคด้วยวิธีธรรมชาติ

ความเข้มข้นของดอกเกลือทะเลมีคุณสมบัติในการฆ่าเชื้อโรค และแมกนีเซียม โพแทสเซียมใน ดอกเกลือ ช่วยกระตุ้นการไหลเวียนโลหิต รวมถึงลดการบวมน้ำได้ จึงทำให้ผิวดูเปล่งปลั่งและตึงกระชับ

จะหาดอกเกลือบำรุงผิวได้ที่ไหนบ้าง

ปกติแล้ว ชาวนาเกลือมักเก็บดอกเกลือไว้กินและใช้กันเองในครอบครัว ส่วนที่แบ่งออกมาขายก็มักมีราคาสูง แต่ก็พอจะหาซื้อได้อยู่นะ แต่ถ้าหากอยากได้มาบำรุงผิวแบบง่ายๆ อาจจะต้องไปตามสปาชั้นดี

แล้วถ้าเราไม่สะดวกไปหาซื้อดอกเกลือหรือไปสปาจะทำอย่างไรล่ะ?

ปัจจุบัน มีสบู่อาบน้ำที่ผสมดอกเกลือขายแล้ว ที่ Lisa Guru อยากแนะนำคือ IRIN Shower Gel ซึ่งเป็นเจลอาบน้ำบรรจุขวด แพ็คเก็จจิ้งสวยงาม มีให้เลือกหลากหลายสูตร แต่ละสูตรมี Premium Salt Flower โมเลกุลขนาดเล็ก ที่ช่วยชำระล้างสิ่งสกปรกลึกถึงรูขุมขน ลดสาเหตุของการเกิดสิว และป้องกันเชื้อแบคทีเรียต่างๆ โดยไม่ดึงความชุ่มชื้นออกจากผิวมากเกินไป อีกทั้งยังเร่งการผลัดเซลล์ผิว จึงช่วยปรับสีผิวให้เรียบเนียนสม่ำเสมอ และลดรอยด่างดำได้ให้ผิวสวยเนียนใส รวมไปถึง Soluble Collagen ที่เติมเต็มร่องริ้วรอย ช่วยลดความเหี่ยวย่น เพิ่มความยืดหยุ่น ให้ผิวดูอิ่มเอิบ เต่งตึง

แค่นี้ยังไม่พอ IRIN Shower Gel เพิ่มการบำรุงขึ้นไปอีกขั้นด้วยสารสกัดจากธรรมชาติที่เติมเข้าไป สามารถเลือกใช้ได้ตามชอบเลย หรือจะอิงจากสภาพผิวของเราก็ได้นะ

IRIN Aloe Cool Salt Flower Shower Gel สูตรชุ่มชื่น สดชื่น (Long-lasting Nourished)

เจลอาบน้ำผสมสารสกัดจากว่านหางจระเข้เข้มข้น ช่วยเติมความชุ่มชื้น ให้ผิวดูอิ่มน้ำ และยังมี Soluble Collagen ที่ช่วยเติมร่องริ้วรอย ลดความเหี่ยวย่น ผิวจึงดูยืดหยุ่น อิ่มเอิบ

IRIN Berry Beauty Salt Flower Shower Gel สูตรต้านอนุมูลอิสระ (Anti-Oxidant)

สารสกัดเบอร์รี่เข้มข้นนานาชนิดที่มากับเจลอาบน้ำของไอริณขวดนี้ มีคุณสมบัติช่วยป้องกันการสูญเสียคอลลาเจนในชั้นผิว จากอนุมูลอิสระที่มากับมลภาวะ และแสงแดด ทำให้ผิวดูเปล่งประกายมีสุขภาพดี

IRIN Mild Honey Salt Flower Shower Gel สูตรชะลอริ้วรอยก่อนวัย (Anti-Aging)

สูตรนี้ผสมสารสกัดเข้มข้นจากน้ำผึ้ง ช่วยเสริมสร้างเซลล์ผิวหนังใหม่ และป้องกันการเกิดริ้วรอยก่อนวัย ทำให้ผิวกระชับ เปล่งปลั่งนุ่มนวล สัมผัสแล้วฟินนนน

เพียงแค่อาบน้ำด้วยเจลอาบน้ำไอริณเช้า-เย็น ติดต่อกัน 14 วัน ก็สามารถสังเกตความเปลี่ยนแปลงของผิวได้ว่านุ่มนวล ชุ่มชื่น ดูกระจ่างใสและสุขภาพดี บอกเลยว่า “แค่อาบ…ก็เหมือนทำสปา”

หาซื้อได้แล้ววันนี้ที่ 24 Catalog, Big C, The Mall, Gourmet Market, Home Fresh Mart, Max Valu, Beauty Market และร้านภูมิใจไทย สั่งซื้อ on-line ได้ที่ shop@24.com

 

บทความต้นฉบับ