อะไรคือดอกเกลือ

ดอกเกลือ หรือที่เรารู้จักกันในชื่อ Fleur de Sel ซึ่งเป็นภาษาฝรั่งเศสนั้น ถือเป็นผลผลิตจากธรรมชาติ ชนิดหนึ่งที่มีราคาแพงมาก ดอกเกลือมีลักษณะเป็นผลึกเล็กๆ มีสีขาวเป็นประกายแวววาวซึ่งลอยตัวจับกันเป็นแพอยู่เหนือน้ำบนผืนนาเกลือ จึงถือได้ว่าเป็นเกลือที่บริสุทธิ์และสะอาดมากที่สุด ดังนั้นเพื่อให้ได้เกลือส่วนที่ดีที่สุด ชาวนาจะต้องตื่นแต่เช้าเพื่อรีบช้อนดอกเกลือ ก่อนที่แสดแดด และสายลมจะทำให้ดอกเกลือจมลงสู่ด้านล่าง

ดอกเกลือแตกต่างจากเกลือธรรมดาอย่างไร?

กล่าวง่ายๆ คือ เกลือและดอกเกลือนั้นมาจากแหล่งกำเนิดเดียวกัน แต่เกลือทั่วๆ ไปนั้นเป็นเกลือที่ผ่านกรรมวิธีทำให้บริสุทธิ์โดยเติมสารฟอกสีให้ขาว มีค่าความชื้นต่ำ และเติมตัวกันแข็ง ในขณะที่ดอกเกลือนั้น มีแร่ธาตุ โซเดียม และคลอไรด์ เช่นเดียวกับเกลือธรรมดา แต่มีค่าความชื้นสูงกว่าเกลือธรรมดาประมาณ 5 เท่า จึงสามารถนำพาแร่ธาตุเข้าสู่เซลล์ของร่างกายได้รวดเร็ว อีกทั้งยังมีแร่ธาตุธรรมชาติหลายชนิดที่สำคัญต่อร่างกาย เช่น ไอโอดีน โปแตสเซียม แคลเซียม แมกนีเซียม ฟอสฟอรัส และแมงกานีส มีประจุบวกหรือลบของ แร่ธาตุ (ion) คลอไรด์ ซัลเฟต ไบคาร์บอนเนต ฯลฯ ตลอดจนสารอาหารขนาดเล็ก (micronutrients)

คุณสมบัติจากธรรมชาติ ดอกเกลือ

มีประโยชน์ในการบรรเทาความเจ็บปวดข้อต่อที่เกิดจากการทำงานหนัก หรือจากการออกกำลังกาย มีคุณสมบัติช่วยในการต่อต้านเชื้อแบคทีเรีย ปรับสภาพผิว ช่วยให้ผิวนุ่มชุ่มชื้น ช่วยลดรอยช้ำ และช่วยทำให้เซลล์ผิวหนังที่ตายแล้วหลุดออก อันเป็นเพราะดอกเกลือสามารถดูดซับผ่านผิวหนังได้ดีอีกทั้งยังมีมีประสิทธิภาพ ในการทำความสะอาดผิวอีกด้วย