วิธีดูแลผิวง่ายๆ หลังเที่ยวทะเล

งานเครียด วันหยุดยาว อากาศร้อน ขนาดนี้ใครๆ ก็อยากชาร์ตแบตตัวให้เอง โดยการหนีไปเที่ยวทะเล เล่นน้ำ สูดอากาศ ฟังเสียงคลื่น มองดูสายลม แสงแดด แต่ถึงแม้สาวๆ จะโบ๊ะครีมกันแดด หนาเพียงไร ผิวเราก็มิอาจ หลีกเลี่ยงการระคายเคืองจากแสงแดดรุนแรงซึ่งเป็นสาเหตุของผิวเสียได้อยู่ดี ดังนั้นเรามาดูกันว่าวิธีฟื้นฟูผิว ง่ายๆ ทำได้อย่างไร

  1. สำหรับคนชอบการอาบแดดนานๆ นั้นอาจทำให้เกิดอาการแพ้หรือเกิดผื่นคันขึ้นได้ ดังนั้นวิธีที่ง่ายที่สุด คือการอาบน้ำเพื่อชำระล้างคราบฝุ่น สิ่งสกปรกออก และทาครีมบำรุงผิว หรืออาจจะเป็น after sun เพื่อทำการเติมความชุ่มชื้นลงสู่ผิวทันที โดยเลือกใช้เจลอาบน้ำจะดีกว่า เพราะสบู่ก้อนจะยิ่งดึงความชุ่มชื้นออกไปจากผิวอีก ถ้าเป็นเจลอาบน้ำว่านหางจระเข้ ก็จะยิ่งดีมาก และควรงดการซาวน่าเพราะการอบซาวน่านั้นจะยิ่งเป็นการซ้ำเติมผิวให้สูญเสียความชุ่มชื้นยิ่งขึ้น
  2. แผ่นหลังลอกอันเกิดจากการอาบแดด คุณสามารถใช้ Baby oil ลูบไล้ให้ทั่วบริเวณลำตัวเพื่อให้ผิวกลับมาเนียนนุ่มน่าสัมผัสอีกครั้ง แต่สิ่งที่ดียิ่งกว่าคือการใช้ “เกลือขัดผิว” หรือสครับเกลือขัดบริเวณลำตัว ก็จะยิ่งทำให้ผิวกลับมาเนียนนุ่มได้ดียิ่งขึ้น เพราะเกลือนั้นมีคุณสมบัติในการช่วยผลัดเซลล์ผิว
  3. ผิวหยาบ แห้งกร้าน แตกเป็นขุย กรณีนี้เกิดจากร่างกายขาดน้ำ ดังนั้นจึงควรดื่มน้ำมากๆ และควรนำใยบวบหรือเกลือมาขัดตัว เพื่อให้ผิวที่หยาบกร้านนั้นหลุดลอกออกไป
  4. ผิวที่ไหล่เสีย เราแนะนำให้ชโลมด้วยน้ำเย็นก่อนหรือเอาน้ำแข็งลูบไล้เบาๆ ก่อน จากนั้นค่อยชโลมด้วยโลชั่น หรือ after sun เคลือบผิวต่ออีกครั้งนึง เพื่อคืนความชุ่มชื้นสู่ผิวสวย
  5. ริ้วรอยจากแสงแดดรุนแรง อย่างที่ทราบกันดีว่าริ้วรอยนั้นจะมากขึ้นตามอายุที่เพิ่มขึ้น ดังนั้นการดูแลผิว ควรจะเริ่มดูแลกันตั้งแต่เนิ่นๆ โดยการเลือกใช้ครีมจำพวกที่มี Collagen เนื่องจากคอลลาเจนนั้นจะช่วย สร้างความแข็งแรง และยืดหยุ่นให้แก่ผิวหนัง

ลองทำกันดูนะคะ เพื่อดูแลผิวของคุณให้กลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้ง