ปรับพฤติกรรมสิว เปลี่ยนเป็นผิวใส

สำหรับสาวๆคนไหนที่เป็นสิวที่หลัง ไม่ต้องอายไปนะคะ เป็นเรื่องธรรมดาที่เกิดได้กับทุกคน ไม่ใช่ว่าเพราะอาบน้ำไม่สะอาด แต่ด้วยเหตุผลมากๆที่หลายๆคนอาจทราบกันแล้ว ทั้งเรื่องคราบเหงื่อไคล หรือรวมไปจนถึงคนที่แพ้สบู่แชมพูต่างๆ วันนี้ IRIN จะพาทุกคนมาสำรวจตัวเองกันดีกว่า ว่าพฤติกรรมไหนของเราที่เป็นแหล่งเพาะเชื้อให้เจ้าสิวบนหลังกันบ้าง

1.ผ้าเช็ดตัว

ทราบกันไหมคะว่าผ้าเช็ดตัวคือสาเหตุหนึ่งของการเกิดสิวเลยละค่ะ สาวๆคนไหนที่ใช้ผ้าเช็ดตัวเป็นเวลาหลายเดือน โดยที่ไม่เปลี่ยนผืนใหม่เลย หรือใครที่ไม่ยอมผึ่งผ้าเช็ดผัวให้แห้ง ทำให้ชื้นและอับ แล้วนำมาใช้ใหม่อยู่แบบนั้น เป็นพฤติกรรมที่สร้างเชื้อโรคและแบคทีเรียมากมาย ใครที่มีปัญหาสิวอยู่แล้ว ยิ่งลามไปใหญ่เลย เพราะเชื้อโรคเหล่านี้จะมาทำให้สิวและผิวหนังของเราอักเสบมากขึ้นค่ะ ลองมาปรับพฤติกรรมกันดูดีไหมคะ แค่เปลี่ยนมาใช้ผ้าเช็ดตัวสัปดาห์ละ 1 ผืน และผึ่งแดดให้แห้งทุกครั้งหลังใช้เสร็จก็ช่วยลดปัญหาสิวได้แล้ว

2.แกะสิว

พฤติกรรมที่ต้องห้ามเด็ดขาด สำหรับใครที่ชอบ แคะ แกะ เกา หรือบีบสิวทั้งหลาย เพราะพฤติกรรมเหล่านี้จะทำสิวยิ่งแดงและอักเสบมากขึ้น ไม่เพียงแค่นั้น อาจทำทิ้งรอยดำ หรือหลุมสิวไว้ด้วย สิวเม็ดเล็กๆเม็ดเดียว สร้างปัญหาได้มากขนาดนี้ ทางที่ดีต้องห้ามบีบ ห้ามแกะเด็ดขาดนะคะ ค่อยๆรักษา อย่าใจร้อน หมั่นทายา ล้างให้สะอาด เดี๋ยวก็หายค่ะ

3.เสื้อผ้า

สาวๆคนไหนที่มักใส่ชุดรัดติ้วหรือพอดีตัวเกินไป รู้ไหมคะว่าเสื้อผ้าจะดักจับเหงื่อและสิ่งสกปรกไว้พร้อมทั้งยังเสียดสีบริเวณผิวหนังหรือรูขุมขนทำให้ผิวหนังอักเสบ และเกิดเป็นสิวขึ้นได้ เพราะฉะนั้นควรเปลี่ยนมาสวมใส่เสื้อผ้าหลวม ๆ หากเหงื่อออก จะช่วยให้ผิวผ่อนคลายและระบายเหงื่อและไม่ทำให้เกิดปัญหาสิวตามมาด้วย

4.ครีมกันแดด

แดดประเทศไทยร้อนขนาดนี้ สาวๆหลายคนก็ต้องอยากป้องกันผิวให้พ้นจากแสงแดด โดยการเลือกทาครีมทาผิว ครีมกันแดดหรือครีมกันแดดผสมรองพื้น เพื่อกันแดดหรือปกปิดริ้วรอยต่างๆ แต่รู้หรือไม่ว่าการทาครีมเหล่านี้ถ้าหากล้างออกไม่หมด จะเป็นแหล่งเพาะเชื้อโรค และแหล่งกำเนิดสิว ดังนั้นควรใช้สบู่หรือผลิตภัณฑ์อาบน้ำที่จะชำระคราบครีมแหละเหงื่อไคลออกให้หมด พร้อมทั้งใช้ผ้าขนหนูซับให้แห้ง เพื่อป้องกันการเกิดสิวจากคราบสกปรกทั้งหลาย

5. เส้นผม

สำหรับสาวผมยาวที่กังวลใจเรื่องปัญหาสิวบนหลัง รู้ไหมคะว่าผมนี่แหละคือตัวปัญหาเลย เพราะร่างกายคนเรามักผลิตน้ำมันออกมาสร้างความชุ่มชื้นให้ผิวหนังและเส้นผมอยู่เสมอ หากปล่อยให้ผมสัมผัสกับหลังอยู่บ่อย ๆ สิ่งสกปรกหรือน้ำมันจากผมอาจก่อให้เกิดสิวที่หลังได้ ควรมัดผมหรือรวบผมเวลาที่มี เหงื่อและสระผมให้สะอาดอยู่เสมอ รวมไปถึงพยายามไม่ให้ครีมนวดผมหรือแชมพูไหลผ่านหลัง เพราะส่วนผสมในผลิตภัณฑ์อาจทำให้รูขุมขนอุดตันได้

เห็นพฤติกรรมสร้างปัญหาของตัวเองกันไปแล้ว ลองปรับ เปลี่ยนพฤติกรรมแล้วมาเปลี่ยนสิวที่หลังเป็นผิวใสด้วยกันนะคะ